หน่วยการเรียนรู้ : ระดับภาษากับการเขียนสื่อสาร (โฆษณา)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๗ - ๒๑
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
โฆษณา
Key Question
- ทำไมต้องมีการโฆษณา ?
- การโฆษณาแตกต่างกับการประชาสัมพันธ์อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าทำไมต้องมีการโฆษณา ?
- การโฆษณาแตกต่างกับการประชาสัมพันธ์อย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหลักการทำโฆษณา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องหลักการทำโฆษณา
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ ชิ้นงาน
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการทำโฆษณา
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ(โฆษณา)ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์หลักการการทำโฆษณาได้
- การสังเคราะห์สร้างคำและประโยคได้ตรงตามวัตถุประสงค์
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับการทำโฆษณาแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่เรียนรู้เรื่องโฆษณาค่ะ โฆษณาที่ตนเองชอบ และคิดว่าโฆษณามีความสำคัญอย่างไร ภาษาที่ใช้ในงานโฆษณาเป็นอย่างไร ทุกคนร่วมแลกเปลี่ยนแดงความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นคุณครูก็ให้พี่ๆแบ่งกลุ่มกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหลักการทำโฆษณา และพี่ๆแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันรวมทั้งสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องหลักการทำโฆษณาด้วยค่ะ
ตอบลบ