หน่วยการเรียนรู้ : ระดับภาษากับการเขียนสื่อสาร (คำขวัญ คำคม)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๐ - ๑๔
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
คำขวัญ คำคม
Key Question
คำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถวิเคราะห์ลักษณะการเขียนของคำขวัญและคำคมต่างๆได้อย่างไร?
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องคำขวัญ คำคม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำขวัญ คำคม
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ ชิ้นงาน
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำขวัญ คำคม
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ(คำขวัญ คำคม)ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์วิเคราะห์ลักษณะการเขียนของคำขวัญและคำคมต่างๆได้
- การสังเคราะห์สร้างคำและประโยคได้ตรงตามวัตถุประสงค์
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำขวัญและคำคมแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะICT
การศึกษาและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเรื่องคำขวัญ คำคม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้แบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคำขวัญและคำคม โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร? พี่ๆก็ได้ไปศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้งห้องสมุด อินเทอร์เน็ต จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับข้อมูลที่กลุ่มตนเองศึกษา รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆทั้งห้องค่ะ พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ นอกจากนี้พี่ๆยังได้ทำใบงานและแบบทดสอบเพื่อสร้างความเข้าใจเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ