เป้าหมาย (understanding Goal):

เป้าหมาย : เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยเพื่อเรียนรู้ ข้อมูล เรียนรู้การลงมือปฏิบัติเรียนรู้ตัวเองและเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริงจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และ การเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงามทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week1

หน่วยการเรียนรู้ ระดับภาษากับการเขียนสื่อสาร (คำขวัญ  คำคม)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน


Week

Input

Process

Output

Outcome

๑๐ - ๑๔
ส..
๒๕๕๘


โจทย์ :
คำขวัญ  คำคม
Key  Question
คำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด
 Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
-  อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้

ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถวิเคราะห์ลักษณะการเขียนของคำขวัญและคำคมต่างๆได้อย่างไร?
เชื่อม
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องคำขวัญ  คำคม
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำขวัญ  คำคม
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
ชิ้นงาน
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำขวัญ  คำคม
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
ความรู้ :เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ(คำขวัญ  คำคม)ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
 ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์วิเคราะห์ลักษณะการเขียนของคำขวัญและคำคมต่างๆได้
- การสังเคราะห์สร้างคำและประโยคได้ตรงตามวัตถุประสงค์
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
 ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำขวัญและคำคมแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะICT
การศึกษาและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเรื่องคำขวัญ  คำคม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆได้แบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคำขวัญและคำคม โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำขวัญและคำคมแตกต่างกันอย่างไร? พี่ๆก็ได้ไปศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้งห้องสมุด อินเทอร์เน็ต จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับข้อมูลที่กลุ่มตนเองศึกษา รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆทั้งห้องค่ะ พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ นอกจากนี้พี่ๆยังได้ทำใบงานและแบบทดสอบเพื่อสร้างความเข้าใจเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ