หน่วยการเรียนรู้ : อัตชีวประวัติ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รวมทั้งสามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์
รวมทั้งสามารถพัฒนางานเขียนของตนเองได้ในรูปแบบการเขียนอัตชีวประวัติได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๓๑ ส.ค.
-
๔ ก.ย.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
อัตชีวประวัติ
Key Questions
- ทำไมจึงมีการเขียนอัตชีวประวัติ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
- ทำไมจึงมีการเขียนอัตชีวประวัติ ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูแจกเอกสารอัตชีวประวัติของบุคคลสำคัญของโลกให้นักเรียนแต่ละคน อ่านและวิเคราะห์ลักษณะเด่นของแต่ละบุคคล
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอัตชีวประวัติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนอัตชีวประวัติของตนเอง
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ ชิ้นงาน
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รวมทั้งสามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์รวมทั้งสามารถพัฒนางานเขียนของตนเองได้ในรูปแบบการเขียนอัตชีวประวัติได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของบุคคลต่างๆจากการศึกษาอัตชีวประวัติของบุคคลสำคัญต่างๆได้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของการเขียนอัตชีวประวัติแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
งานอัตชีวประวัติของพี่ๆ คุณครูให้เป็นงานเขียนส่วนหนึ่งในงานวารสารของแต่ละคนค่ะ แต่เนื่องจากคุณครูได้ลองให้พี่ๆทำแบบสอบเพื่อทำความเข้าใจเรื่องๆต่างๆที่ผ่านมาแล้ว พี่ๆยังสงสัยในเรื่องของบทกลอน บทกวี ดังนั้นคุณครูจึงไเ้ให้พี่ๆศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทกลอนบทกวีค่ะ โดยจะแบ่งกลุ่มศึกษา จากนั้นเราก็จะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอีกครั้ง จากนั้นพี่ๆแต่ละคนก็จะสรุปความเข้าใจในเรื่องบทกลอนบทกวีๆที่เพื่อนศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเขียนสรุปลงในสมุดของตนเอง เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับตนเองอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ