หน่วยการเรียนรู้ : ระดับภาษากับการเขียนสื่อสาร (วารสาร)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
๒๔ - ๒๘
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
วารสาร
Key Question
งานเขียนวารสารแตกต่างจากงานเขียนประเภทอื่นๆอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่างานเขียนวารสารแตกต่างจากงานเขียนประเภทอื่นๆอย่างไร? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องงานเขียนวารสาร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานเขียนวารสารตามความสนใจของตนเอง
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ ชิ้นงาน
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเขียนวารสาร
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ(วารสาร)ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษา เรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของงานเขียนวารสารกับงานเขียนประเภทอื่นๆ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับเขียนวารสารแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
คุณครูให้พี่ๆเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่ได้ยิน คือคำว่าวารสาร นักเรียนคิดถึงอะไร และคิดว่างานเขียนวารสารแตกต่างจากงานเขียนประเภทอื่นๆอย่างไร? ครูให้พี่ศึกษาเรื่องหลักการทำงานวารสาร และสร้างชิ้นงานวารสารของตนเองโดยให้โจทย์ " ๑๑ ปีกับคีตกาล" เป็นนงานเดี่ยวนะคะ แต่คุณครูจะให้ระยะเวลาในการสร้างงานชิ้นนี้จนถึง Q.3 โดยจะให้พี่ๆค่อยๆเก็บรวบรวมภาพ และงานเขียนของตนเองไปเรื่อยๆค่ะ พี่ๆทุกคนตั้งใจและมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆดีมากค่ะ
ตอบลบ