หน่วยการเรียนรู้ : การเขียนจดหมายกิจธุระ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถเขียนจดหมายกิจธุระได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๑๔ - ๑๘
ก.ย.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
จดหมายกิจธุระ
Key Questions
- ทำไมต้องมีการเขียนจดหมายกิจธุระ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- ตัวอย่างจดหมายกิจธุระ
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการเขียนจดหมายกิจธุระ และใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
- นักเรียนคิดว่าจดหมายที่ให้ศึกษานี้ต้องการสื่อสารเรื่องอะไร และจดหมายนี้แตกต่างจากจดหมายรูปแบบต่างๆที่นักเรียนรู้จักอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูใช้คำถาม ทำไมต้องมีการเขียนจดหมายกิจธุระ ?
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนศึกษาเกี่ยวกับหลักการเขียนจดหมายกิจธุระ
- นักเรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนจดหมายกิจธุระ
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- การร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- การเขียนจดหมายกิจธุระ ชิ้นงาน - จดหมายกิจธุระ - ใบงาน - แบบทดสอบ |
ความรู้ :เข้าใจและสามารถเขียนจดหมายกิจธุระได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของการเขียนจดหมายกิจธุระกับการเขียนจดหมายรูปแบบต่างๆได้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการเขียนจดหมายกิจธุระ
แล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนจดหมายกิจธุระ ความสำคัญของจดหมายที่มีต่อชีวิตประจำวัน จากนั้นได้ให้พี่ๆได้ลองวิเคราะห์และทำแบบทดสอบดูบ้างค่ะ พี่ๆสนใจและมักมีคำถามมาถามครูเสมอเมื่อสงสัย และเริ่มเรียนรู้ที่จะจดบันทึกข้อมูล เพื่อสร้างความเข้าใจต่อตนเองเพิ่มามากขึ้นค่ะ
ตอบลบ