หน่วยการเรียนรู้ : การพูดสุนทรพจน์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถพูดสุนทรพจน์ในหัวข้อต่างๆที่กำหนดให้ได้อย่างน่าสนสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๗ - ๑๑
ก.ย.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
การพูดสุนทรพจน์
Key Questions
- การพูดสุนทรพจน์แตกต่างจากการพูดทั่วไปอย่างไร ?
- ทำอย่างไรนักเรียนจึงจะพูดสุนทรพจน์ได้อย่างน่าสนใจ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ และการพูดสุนทรพจน์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- คลิปการพูดสุนทรพจน์
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูให้นักเรียนดูคลิปตัวอย่างการพูดสุนทรพจน์และใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
- การพูดสุนทรพจน์แตกต่างจากการพูดทั่วไปอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ทำอย่างไรนักเรียนจึงจะพูดสุนทรพจน์ได้อย่างน่าสนใจ ?
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนศึกษาเกี่ยวกับหลักการพูดสุนทรพจน์
- นักเรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ชง
- ครูกำหนดหัวข้อในการพูดสุนทรพจน์
หัวข้อคือ “ ๑๑ ปีกับลำปลายมาศพัฒนา “
ใช้
- นักเรียนแต่ละอัดคลิปการพูดสุนทรพจน์ของตนเอง
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- การวิเคราะห์หลักการพูดสุนทรพจน์ใน
ชิ้นงาน
- การพูดสุนทรพจน์ในหัวข้อ
“ ๑๑ ปีกับลำปลายมาศพัฒนา “
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถพูดสุนทรพจน์ในหัวข้อต่างๆที่กำหนดให้ได้อย่างน่าสนสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของการพูดสุนทรพจน์ของบุคคลต่างๆได้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของการพูดสุนทรพจน์แล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้ครูให้พี่ๆดูคลิปตัวอย่างการพูดสุนทรพจน์และใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า การพูดสุนทรพจน์แตกต่างจากการพูดทั่วไปอย่างไร ? จากนั้นทุกคนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน แล้วครูถามต่อว่าทำอย่างไรเราจึงจะพูดสุนทรพจน์ได้อย่างน่าสนใจ ? จากนั้นๆพี่ๆก็ไปศึกษาข้อมูลหลักการพูดสุนทรพจน์ ซึ่งคุณครูกำหนดหัวข้อให้คือ " ๑๑ ปีกับลำปลายมาศพัฒนา " และให้เวลาพี่ๆฝึกซ้อมเพื่อพูดนำเสนออีกครั้งค่ะ
ตอบลบและสัปดาห์นี้ยังเป็นสัปดาห์งานประชันดนตรีของพี่ๆมัธยมด้วย พี่ๆทุกคนตื่นเต้นและตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ นอกจากจะเห็นความตั้งใจของพี่ๆมัธยมทั้งหมดแล้ว ยังเห็นความร่วมมือของผู้ปกครองอีกด้วย เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของพี่ๆน้องๆทุกคน ขอบคุณนะคะ